วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ศูนย์สื่อการศึกษา


วันที่ 2กรกฎาคม 2553
1. จงให้คำจำกัดความของศูนย์สื่อการศึกษามาให้เข้าใจ
สิ่งต่างๆที่นำความรู้ไปสู่ผู้เรียนหรือช่องทางหรือเครื่องมือที่ช่วยให้สารอาศัยผ่าน อาจอยู่ในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ (Printed media) หรือสื่อไม่ตีพิมพ์ (Non-printed Media) ก็ได้

2. ทำไมศูนย์สื่อการศึกษาแต่ละสถาบันจึงมีชื่อเรียกแตกต่างกัน จงอธิบาย
ศูนย์สื่อการเรียนการสอนจึงเรียกชื่อแตกต่างกันไปตามการจัดแบ่งของหน่วยงาน ความสำคัญของแต่ละศูนย์ และหน้าที่เฉพาะที่ได้รับมอบหมาย ลักษณะของศูนย์สื่อการเรียนการสอนจึงแตกต่างกันไป และน่าจะแยกได้ออกเป็นแบบต่าง ๆ ได้แก่
1. ศูนย์สื่อเพื่อการผลิตและเผยแพร่ (Production and Distribution) เป็นศูนย์ที่ทำหน้าที่ในการ ผลิตสื่อการสอนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์ การผลิตวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา การผลิตสื่อการสอนในรายวิชาต่าง ๆ การจัดผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสอน จัดอบรมการผลิตสื่อและจำหน่ายสื่อให้กับผู้สนใจ
2. ศูนย์สื่อเพื่อให้บริการและสนับสนุนการเรียนการสอน (Service and Support) เป็นศูนย์ที่ ให้บริการสื่อการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งอุปกรณ์การสอน การให้คำปรึกษาและข้อแนะนำในการใช้สื่อเป็นศูนย์ที่มีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์เครือข่าย มีการเชื่อมโยงระหว่างศูนย์สื่อ ให้บริการยืม และสนับสนุนการเรียนการสอน และเป็นศูนย์ที่ทุกคนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้
3. ศูนย์สื่อครบวงจร เป็นศูนย์ที่รวมรูปแบบของศูนย์สื่อเพื่อผลิตและบริการเข้าไว้ในรูปแบบ เดียวกัน เป็นศูนย์ที่มีการจัดพื้นที่ในการผลิตและให้บริการสื่อทุกประเภท ติดตั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้บริการกับผู้ใช้ มีการฝึกอบรมบุคลากรทางการศึกษา จัดอบรมการผลิตสื่อและเผยแพร่นวัตกรรม ให้ยืมอุปกรณ์การศึกษาและจัดจำหน่วยสื่อการสอนที่ศูนย์ผลิตขึ้น

4. ศูนย์สื่อเฉพาะทาง เป็นศูนย์ที่ดำเนินการเฉพาะตามวัตถุประสงค์ของหน่วยงานใด หน่วย งานหนึ่งเป็นพิเศษ อาจเป็นเพียงศูนย์สื่อเพื่อการผลิต ศูนย์สื่อเพื่อการบริการ หรือศูนย์สื่อที่ครบวงจรก็ได้ แต่จะทำงานเพื่อประโยชน์เฉพาะด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ
ข้อ3. ในการจัดศูนย์สื่อการศึกษาขึ้นมาในแต่ละสถานศึกษาทั่วไป มีจุดมุ่งหมายเพื่ออะไร
เป็นแหล่งบริการเครื่องมืออุปกรณ์และสิ่งอำนวยความ-สะดวกในการสอนให้กับครูอาจารย์มากกว่าที่จะเป็นพื้นที่ในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ต้องการแสวงหา ภายใต้แนวคิดที่ว่าผู้เรียนคือศูนย์กลางการเรียนดังนั้นถ้าไม่ปรับเปลี่ยนศูนย์สื่อการสอนให้มีสภาพเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้เพื่อเอื้อให้กับผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระ โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ไม่ว่าคอมพิวเตอร์ ระบบโทรคมนาคมหรือเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ แล้วเราจะปรับเปลี่ยนวิธีการทางการศึกษาที่มุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ได้คิดและได้ทำด้วยตนเองให้เกิดขึ้นได้อย่างไร



ข้อ4. จงวิเคราะห์ข้อดีและข้อจำกัดของวิธีดำเนินงานศูนย์สื่อการศึกษาในแต่ละวิธีการ
มาให้เข้าใจ
วิธีการดำเนินงานศูนย์สื่อการศึกษาได้ดังนี้
แบบเฉพาะห้องสมุด (Centralization of Library Materials and Services Only) เป็นการดำเนินงานศูนย์สื่อการศึกษาที่สถาบันการศึกษาได้จัดศูนย์สื่อการศึกษาบริการเฉพาะสิ่งพิมพ์ต่างๆ ในลักษณะเป็นห้องสมุดไม่ใช่สิ่งพิมพ์ (Non – Printed Materials) ที่เป็นสื่อการสอนต่างๆจัดซื้อดูแลรักษาด้วยตนเอง
ข้อดี เป็นที่รวมความรู้ต่างๆมากมาย ทำให้สามารถสืบค้นข้อมูลได้จากหลายแหล่ง
ข้อจำกัด ได้รับข้อมูลที่ดีแต่ขาดการปฏิบัติและประสบพบเจอกับจริง

แบบเฉพาะสื่อโสตทัศนูปกรณ์(Audiovisual Services หรือ Audiovisual Aids) เป็นการดำเนินงานศูนย์สื่อการศึกษาที่เน้นการให้บริการสื่อประเภทวัสดุที่ไม่เป็นสิ่งตีพิมพ์ ได้แก่ สื่อโสตทัศนูปกรณ์ประเภทต่างๆ
ข้อดี เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ค่อนข้างหลากหลายได้รับความรู้จากหลายทาง
ข้อจำกัด อุปกรณ์ สื่อต่างๆอาจจะให้ความรู้ได้ไม่ครบและครอบคุมตามที่ต้องการ
แบบศูนย์บริการสื่อสมบูรณ์ (Centralization of Instructional Media Center Services) เป็นการดำเนินงานศูนย์สื่อการศึกษาที่สมบูรณ์ คือ สามารถให้บริการสื่อประเภทสิ่งพิมพ์และสื่อประเภทโสตทัศนูปกรณ์ในศูนย์ฯ เดียวกันโดยจะมีคณะทำงานและบุคลากรที่มีความชำนาญงานเฉพาะสาขาช่วยดำเนินงานให้เกิดผลอย่างเต็มที่ มีการบริหารงานและระบบการบริการเป็นหน่วยงานเดียวกัน
ข้อดี มีความครบคันที่หลากหลาย ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างดี
ข้อจำกัด คนไม่มีเงินอาจจะเข้าไม่ถึงในด้านนี้ เพราะบางที่มีค่าใช้จ่าย

ข้อ5. หากท่านประสงค์จะจัดตั้งศูนย์สื่อการศึกษาจะมีหลักการดำเนินงานอย่างไร
กำหนดจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานที่สำคัญมีดังนี้
1. เป็นแหล่งบริการและอำนวยความสะดวกในด้านการผลิตสื่อสำหรับผู้สอนและผู้เรียน
2. ให้คำแนะนำในการใช้อุปกรณ์ประกอบในการเรียนการสอนและการศึกษาด้วยตนเอง
3. เป็นแหล่งค้นคว้าและวิจัยเทคนิคการเรียนการสอนใหม่ๆ
4. ช่วยเหลือผู้เรียนในการพัฒนาความรู้โดยใช้สื่อหลายรูปแบบ
5. ให้ความร่วมและประสานความรวมมือในการใช้วัสดุอุปกรณ์ภายในสถาบันและภายนอกสถาบัน
6. ให้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าหาความรู้ตามความสามารถและความสนใจของบุคคล
7. เป็นแหล่งรวมวัสดุอุปกรณ์ที่กระจัดกระจายในแต่ละหน่วยงานในสถานศึกษา ให้สามารถนำมาใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ
8. ใช้เป็นสถานที่เลือกสรรมาตรฐานของสื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนและผู้สอน
9. เพื่อเป็นสถานที่ประสานที่ประสานประโยชน์ด้านห้องสมุดและโสตทัศน์เข้าด้วยกันเพื่อให้เป็นแหล่งความรู้อันสมบูรณ์

อ้างอิง www.dei.ac.th/ac/06.doc
http://gotoknow.org/blog/jananey/207345
ข้อ6.
1.สำนักงานหอสมุด มหาวิทยาลัยศรีปทุม แบบศูนย์บริการสื่อสมบูรณ์
2.สำนักงานหอสมุด มหาวิทยาบูรพา แบบศูนย์บริการสื่อสมบูรณ์
3.สำนักงานหอสมุดแห่งชาติจังหวัดชลบุรี แบบศูนย์บริการสื่อสมบูรณ์
4. ศูนย์วิทยาศาสตร์ทางทะเล แบบเฉพาะสื่อโสตทัศนูปกรณ์
5.สวนหลวง ร.9 ชลบุรี แบบศูนย์บริการสื่อสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น